วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

DIY PLC Battery Backup



PLC Battery Backup (ของผม)


- ปกติตาม Part ของมันภายในเป็น Battery Laser Lithium ยี่ห้อ Sanyo รุ่น CR14250SE (รุ่นเก่าตัวใหญ่) และ CR14250SE-R (รุ่นเล็กปัจจุบัน) แรงดัน 3V ความจุกระแส 850 mA 

- อาจจะไม่เหมือนคนอื่นที่ให้ความสำคัญว่าต้องเป็นสินค้าของบริษัท เพราะงานของหลายๆคนเกี่ยวกับกระบวนการผลิต เสี่ยงต่อความเสียหายที่มีมูลค่าสูง บางทีก็ใช้งานตามตารางเวลาที่มีอุณหภูมิใช้งานเป็นตัวแปร เช่น ถ้าทำงานที่อุณหภูมิ 40 องศา ก็จะเปลี่ยนทุกๆ 3 ปี โดยไม่ต้องรอให้เตือน Low Bat หรือไฟต่ำกว่าที่กำหนด เป็นต้น เพื่อความมั่นใจในการทำงานที่ต่อเนื่อง 

- แต่งานที่ใช้เกี่ยวกับไฟจราจร , ระบบอัตโนมัติภายในบ้าน ไม่กระทบหรือเสียหายอะไรมากนัก เขียนโปรแกรมรองรับให้มีระบบเตือนล่วงหน้าเมื่อแบตเตอรี่อ่อน มีเวลาเพียงพอที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ก่อนที่มันจะหมด หรือถ้าหมดจริงแล้วค่าเวลาผิดพลาดก็จะหยุดตัวเองโดยไม่ทำงาน เป็นต้น 


- จึงเลือกใช้ Battery Lithium ยี่ห้อตามภาพ ซึ่งหาง่ายหน่อย ราคาถูก ขนาดเท่ากัน แต่ Volt สูงกว่า คือ 3.6V ความจุของกระแสมากกว่าคือ 950mA ค่า self-discharge ต่ำตามคุณสมบัติของ Battery Backup 


- ไม่มีคำว่า Laser แต่เทคนิคการเชื่อมก็ระบุว่าใช้ Laser ในการเชื่อมเหมือนกัน ซึ่งก็ได้พยายามดูข้อห้ามข้อบังคับต่างๆในคู่มือ PLC แล้วก็มิได้ระบุห้ามไว้ เพียงระบุว่าควรใช้ Battery อายุไม่เกิน 2 ปีจากโรงงานผลิต


- จึงดัดแปลงเปลี่ยนให้กับ PLC ที่ติดตั้งและทำงานอยู่ทุกวันนี้มากกว่า 10 ปีแล้วละ ตั้งแต่ C40H , CPM2A , CQM1 , CJ1 จนถึง CJ2 สามารถใช้สาย Connector เดิม โดยใช้หัวแร้งถอดออกจาก 3V ตัวเก่า เชื่อมกับ 3.6V ตัวใหม่ให้ถูกขั้ว หรือถ้าอยากทำไว้สำรองก็ต้องไปหาซื้อขั้วต่อและที่ย้ำหัวมา แล้วย้ำขั้วต่อและเชื่อมสายเองเพื่อเก็บสำรองไว้ใช้งานก็ได้ จากนั้นให้ใส่ท่อหดให้เรียบร้อยก็พร้อมติดตั้ง..



- ควรใช้ Battery ที่มีการ Spot ขั้วไว้แล้ว จะได้เชื่อมสายได้ง่าย ยืนยันว่ายังไม่เกิดปัญหาหรือผลกระทบแต่อย่างใด แต่ละก้อนใช้งานเกินกว่า 5 ปีทั้งนั้น




















ขอบคุณที่มา  https://www.facebook.com/131automation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น